Cách nhận biết tiền 100 USD (100$) thật và 100 đô la tiền giả
Về tin trước Tin tiếp

[tintuc] Từ năm 2013 trở đi, chính phủ Mỹ chính thức ban hành tờ tiền 100 USD mới (tiếng Mỹ gọi là 100 dollar bill, hoặc 100 dollar note) với những đặc điểm bảo mật cao hơn nhằm ngăn ngừa tình trạng làm tiền giả. Một điểm đáng lưu ý là kích thước của tờ tiền vẫn được giữ nguyên so với tờ $100 cũ (tiền giấy Mỹ mọi mệnh giá đều sử dụng chung một kích thước).

Nếu các bạn có thể đọc hiểu tốt tiếng Anh, vui lòng xem trực tiếp hướng dẫn phân biệt tiền thật giả tại trang web của chính phủ Mỹ tại địa chỉ: https://uscurrency.gov/security/100-security-features-2013-present. Còn nếu không rành tiếng Anh hoặc ngại đọc tiếng Anh thì xin mời các bạn tiếp tục theo dõi bài viết bên dưới:
Đây là tờ 100$ cũ:



Đây là tờ $100 mới:
Nhận biết 100$ giả| Cách phân biệt 100USD thật giả| Phân biệt tiền 100USD giả

Theo chính phủ Mỹ, tờ tiền 100 USD mới có 6 đặc điểm bảo mật chính như sau:

1. 3D Security Ribbon (Dây bảo mật 3D hay Dây 3D): ở phía mặt ông Benjamin là đặc điểm dễ nhận thấy nhất và khó làm giả nhất, khi chao nghiêng tờ tiền bạn có thể thấy hình cái chuông trên dây 3D đổi thành số 100. Đây cũng là đặc điểm bảo mật mới duy nhất của tờ 100 USD, 5 đặc điểm còn lại về cơ bản là đã có trên tờ 100 USD cũ.

Nếu chao tờ tiền theo 2 cạnh dài, bạn sẽ thấy hình ảnh trên dây 3D di chuyển sang ngang, còn nếu chao tờ tiền theo 2 cạnh ngắn bạn sẽ thấy hình ảnh 3D chi chuyển theo chiều dọc. Dây 3D không được in trên tờ tiền mà được dệt (lồng) vào trong tờ tiền.

Nhận biết 100$ giả| Cách phân biệt 100USD thật giả| Phân biệt tiền 100USD giả


2. Color-Shifting Ink (Mực đổi màu): mà cụ thể là số 100 ở góc dưới bên phải phía mặt ông Benjamin. Số 100 này bình thường sẽ có màu vàng đồng nhưng khi bạn chao nghiêng tờ tiền nó sẽ chuyển sang màu xanh lá cây.
Nhận biết 100$ giả| Cách phân biệt 100USD thật giả| Phân biệt tiền 100USD giả

3. Portrait Watermark (Hình chân dung in chìm): hình chân dung của ông Benjamin được in chìm ở khoảng trắng của tờ tiền, có thể được nhìn thấy từ cả 2 phía.


4. Security Thread (Đường chỉ bảo an): được in chìm cắt ngang từ trên xuống khu vực vai ông Benjamin, đường chỉ này có thể được nhìn thấy từ cả 2 phía của tờ tiền và nó sẽ chuyển màu hồng nếu như có đèn tia cực tím (ultraviolet) rọi vào nó.

Nhận biết 100$ giả| Cách phân biệt 100USD thật giả| Phân biệt tiền 100USD giả










5. Raised Printing (In nổi): dùng ngón tay di chuyển lên xuống phần vai phải của ông Benjamin sẽ cảm thấy ráp do các chi tiết được in nổi.



6. Microprinting (Chi tiết siêu nhỏ): nếu dùng kính lúp để quan sát bạn có thể thấy ve áo bên trái của ông Benjamin thực chất là dòng chữ The United States of America, còn ở phía bên mặt ông Benjamin, ở số 100 góc trên bên phải có thể thấy các dòng chữ rất nhỏ như USAONEHUNDRED và USA100 được in nối liền nhau.



Một số lưu ý:
Ở Việt Nam, tờ $100 cũ có thể bị từ chối mua lại ở các tiệm vàng hoặc đại lý không chính thức, tuy nhiên những tờ tiền này vẫn có thể sử dụng bình thường ở các nước khác như Thái Lan, Singapore, Mỹ... Nếu bạn có nhu cầu trữ tiền thì không nên trữ loại tiền USD này vì rất có thể khi mua USD, người bán sẽ cố tình bán cho bạn tờ 100 USD cũ nhưng nếu bạn có nhu cầu bán lại họ sẽ từ chối. Vì vậy, hãy cân nhắc và lưu ý vấn đề này để tránh thiệt thòi cho các bạn. Nếu đã lỡ mua phải tờ 100 USD cũ thì hãy tranh thủ lúc đi du lịch nước ngoài đem ra xài hoặc thuyết phục chỗ bán mua lại cho bạn.

Việc mua bán trao đổi ngoại tệ hiện chỉ được phép tại các đại lý chính thức do nhà nước uỷ quyền như các đại lý ở sân bay, ngân hàng, khách sạn lớn, một số tiệm vàng lớn như Mi Hồng... còn lại đều được coi là chợ đen và sẽ bị phạt nếu như bị công an kinh tế bắt quả tang khi đang mua bán ngoại tệ.

13/8 tới Việt Nam sẽ cấm chính thức việc mua USD của người dân ngay cả ở các đại lý chính thức, tức là nếu bạn có nhu cầu mua tiền USD sẽ không được phép, còn nếu bạn muốn bán USD đổi lấy tiền VNĐ thì vẫn OK.
Tham khảo thêm tại: http://vtv.vn/kinh-te/tu-13-8-cac-dai-ly-khong-duoc-ban-ngoai-te-de-lay-vnd-20160705090941502.htm

Về kích thước của tờ tiền: đây là một trong những vấn đề thường được hỏi nhiều nhất tuy nhiên khi tra cứu trên mạng Internet hầu như rất ít câu trả lời cho vấn đề này. Theo Wikipedia, tờ tiền Mỹ hiện đại có kích thước xấp xỉ 189 x 79 mm, tuy nhiên trong thực tế, nhiều bạn có thể thấy kích thước tờ tiền Mỹ không hoàn toàn giống nhau, sẽ có một số tờ ngắn hơn những tờ khác nhưng kích thước của các hoa văn, hoạ tiết và đặc điểm bảo an là như nhau. Vậy nên không cần phải quá lo lắng về vấn đề này nhé.
Nhận biết 100$ giả| Cách phân biệt 100USD thật giả| Phân biệt tiền 100USD giả


[/tintuc]

Chia sẻ tin đăng này cho bạn bè:


Tags:

mua bán an toàn
Tin rao này đã được kiểm duyệt. Nếu gặp vấn đề, vui lòng báo cáo tin đăng hoặc liên hệ CSKH để được trợ giúp. Xem thêm ››

Tin nổi bật

Tin tài trợ