[Tips] 8 tính năng khi sử dụng Ford Escape đời cũ không phải ai cũng biết !
Về tin trước Tin tiếp

[tintuc]
Nhờ tính năng bền bỉ, không gian xe rộng thoáng, dáng xe khỏe khoắn mà khá nhiều người chọn mua xe Ford Escape đời cũ.
Tuy nhiên Ford Escape đời cũ lại có nhiều tính năng dễ khiến nhiều người cảm thấy lúng túng khi sử dụng. Mazdashow sẽ chia sẻ những kinh nghiệm thực tế, giúp người mua xe Ford Escape đời cũ có thể yên tâm khi lái chiếc xe yêu thích của mình nhé!

1. Chức năng về công tắc khóa cầu 4×4 ON (trên phiên bản Ford Escape XLT)
Khi mua xe Ford Escape cũ, lái xe trong điều kiện địa hình có độ bám dính tốt, ngay cả với cung đường có độ dốc như đường đèo, hãy luôn cho công tắc khóa cầu 4×4 duy trì ở trạng thái “auto”, khi đó phần lực chủ yếu được truyền ra bánh trước và chỉ một phần truyền ra bánh sau. Khi công tắc được bật chuyển qua chế độ “on” (điều này thực hiện được với cả xe đang di chuyển) thì phần lực sẽ được phân bố đồng đều vào cho các bánh. Thậm chí mức độ đồng đều còn gây cho hai bánh sau sẽ có cùng tốc độ, cùng lực, tức là xe di chuyển thẳng và không bị lệch.

Công tắc khóa cầu Ford Escape| O/D off Escape| Công tắc ngắt nhiên liệu Ford| Nút bấm sấy kính trước và sau| Khóa trẻ em Ford Escape

Khóa cầu chỉ nên dùng khi đi trên đường trơn trượt
Trong điều kiện đang chạy thẳng này mà xe chuyển sang ôm cua (các bánh xe lại phải quay với vận tốc khác nhau) sẽ dễ dẫn tới bánh xe bị cưỡng bức lực gây hại cho bánh xe và cả động cơ. Vì vậy kinh nghiệm sử dụng công tắc khóa cầu 4×4 ON là: chỉ nên dùng trong các trường hợp xe di chuyển ở địa hình có mức độ trơn trượt cao như bùn lầy, cát,… giúp xe di chuyển mà không bị mất hoàn toàn lực ở cả hai bánh.

2. Chức năng về O/D Off ở trên cần số xe Ford Escape
Với các phiên bản khác nhau của xe Ford Escape cũ như Ford Escape 2002 – Ford Escape 2007 (cần số ở trên vô lăng), Ford Escape 2007 – Ford Escape 2013 cũ (có cần số ở bệ lái trung tâm) thì việc người lái có thể sử dụng chức năng O/D Off đều rất thuận tiện. Chức năng này được kích hoạt khi đèn báo O/D Off cho màu vàng. Khi chức năng này được bật có nghĩa là khi đó xe chỉ cho phép làm việc từ số 1 đến số 3 (số 4 bị khóa). Trong tình huống người lái muốn vượt một xe khác đang di chuyển trên xa lộ: khi đó tài xế bấm chế độ O/D Off (hộp số sẽ khống chế không cho lên số 4) rồi tiến hành đạp chân ga, việc này làm xe tăng tốc nhanh hơn so với khi xe chạy ở chế độ bình thường.
Công tắc khóa cầu Ford Escape| O/D off Escape| Công tắc ngắt nhiên liệu Ford| Nút bấm sấy kính trước và sau| Khóa trẻ em Ford Escape

Tính năng này giúp vượt xe khác tốt hơn khi di chuyển trên xa lộ
Tình huống xe chạy ở đường đồi núi nơi có độ dốc lớn và đường có nhiều đoạn cua: nếu xe đặt ở chế độ tự động, khi đó mỗi lần xe lên dốc, xuống dốc hay vào cua là một lần phải đổi số. Sự thay đổi số liên tục tăng giảm giữa các số 2 – 3 – 4 khiến cho dầu trong hộp số bị tăng nhiệt do phải điều tiết liên tục, làm cho bộ biến mô của xe có thể bị giảm hoặc mất tác dụng (biểu hiện ở việc xe bị trơ khi người lái đạp chân ga). Còn với cung đường như trên mà xe chạy ở chế độ O/D Off (khóa số 4, gần như chạy với số 2 – 3) khi đó việc lên dốc, xuống dốc hay vào cua giúp xe nhịp nhàng hơn (tăng tốc tốt, ghìm tốc độ hiệu quả), mang lại lợi ích tích cực và không làm xe bị nóng.

3. Hệ thống công tắc ngắt nhiên liệu
Có nhiều chức năng trên Ford Escape cũ không phải ai cũng biết, ví như hệ thống công tắc ngắt nhiên liệu. Nhiều người không để ý vì có thể sẽ không bao giờ phải dùng đến nó. Tuy nhiên nó sẽ có ích khi xe bị tai nạn hay bị va chạm, khi đó hệ thống công tắc ngắt nhiên liệu giúp ngắt nhiên liệu ngăn ngừa tối đa được các nguy cơ bị cháy nổ xe. Vị trí của công tắc này nằm ở phía bên chân phải của ghế phụ (ở hộc có nắp đậy). Khi hệ thống này bỗng nhiên bị ngắt cũng cho cảnh báo có thể xe bị rò rỉ nhiên liệu, vì vậy hãy kiểm tra cẩn thận lại xe trước khi khởi động lại hệ thống.
Công tắc khóa cầu Ford Escape| O/D off Escape| Công tắc ngắt nhiên liệu Ford| Nút bấm sấy kính trước và sau| Khóa trẻ em Ford Escape

Công tắc ngắt nhiên liệu của xe Ford Escape đời cũ

4. Nút bấm điều hòa giúp sấy kính trước và sau
Việc xe phải di chuyển khi mà nhiệt độ bên trong và bên ngoài có sự chênh lệch nhau quá lớn sẽ khiến hơi nước dễ bị kết tụ lại trên kính trước và sau của xe. Điều này sẽ dễ dàng với chức năng sấy kính (chỉ cần vặn núm xoay của nút bấm điều hòa). Vị trí của nút bấm này nằm ở cạnh nút đèn cảnh báo. Việc sấy khô kính giúp tài xế có tầm quan sát tốt ra bên ngoài mà không hề bị lóa, mất tập trung khi lái xe.

5. Nút bấm cho phép nhả khóa cần số
Vị trí của nút bấm này nằm ở cạnh cần số với phiên bản mà cần số nằm ở dưới bệ trung tâm, còn với phiên bản mà cần số nằm ở trên vô lăng thì nút bấm này nằm ở trên trụ lái. Tác dụng của nút bấm này là khi xe bị sự cố vận hành gây ra chết máy đột ngột như tai nạn hay ngập nước, lúc đó tài xế muốn di chuyển xe ra khỏi vùng chết máy. Việc này được thực hiện bằng cách mở nắp đậy rồi dùng que để nhấn vào nút bấm đó, như vậy xe sẽ chuyển về số N và tài xế có thể dễ dàng di chuyển xe đến vị trí cần thiết. Điều này đôi khi cũng dễ dàng hơn trong trường hợp xe cần phải thực hiện cứu hộ.
Công tắc khóa cầu Ford Escape| O/D off Escape| Công tắc ngắt nhiên liệu Ford| Nút bấm sấy kính trước và sau| Khóa trẻ em Ford Escape

6. Lẫy gạt có chức năng khóa trẻ em
Lẫy gạt khóa trẻ em là một chức năng quan trọng với hầu như tất cả các đời xe Ford Escape cũ, ngay cả các đời khá xưa như Ford Escape 2010 cũ. Vị trí của lẫy gạt nằm ở phía trên của khóa cửa. Chức năng của lẫy gạt này là khi chuyển gạt đến vị trí lock thì chỉ cho phép mở cửa từ bên ngoài, điều này giúp ích khi trong xe có hành khách là trẻ em hay người hiếu động hoặc là khi ngồi đông người, cần tránh cửa xe bị tác động mở ra đột ngột. Tuy nhiên cũng có thể cân nhắc việc khóa một bên cửa hay 2 bên cửa nên khóa bên phía trẻ em còn phía còn lại dùng để lên xuống cho thuận tiện.


7. Gập hàng ghế sau
Chức năng này không hề xa lạ nó cũng có ở nhiều dòng xe. Tuy nhiên không vì thế mà việc thực hiện gập hàng ghế sau với xe Ford Escape cũ lại là đơn giản, nhiều người đã rất khó khăn khi thực hiện nó. Để gập toàn bộ hàng ghế phía sau, trước hết chúng ta phải tháo phần gối tựa đầu, sau đó thì luồn tay vào vị trí nằm ở dưới ghế, kéo mạnh chốt hãm cho lật mặt ghế và kéo dây để hạ lưng của ghế xuống. Với việc cho phép gập hàng ghế sau sẽ giúp xe chở thêm một số đồ khi cần thiết.

8. Hệ thống giá nóc
Đây là hệ thống ưu điểm Ford Escape so với các dòng xe khác. Việc Escape được trang bị giá nóc bằng thanh ngang có thể di chuyển được giúp vận chuyển các đồ chuyên dụng dễ dàng. Chúng ta sẽ thấy lợi ích của giá nóc khi có những đồ mà không thể chuyển vào bên trong xe được. Tuy nhiên cũng nên lưu ý đến sức chịu tải cho phép của giá nóc (nhà sản xuất đưa ra mức an toàn là khoảng 44kg) để xe có thể vừa di chuyển an toàn nhưng vẫn chở đồ hiệu quả.

Một vài chú ý quan trọng khác khi sử dụng xe Ford Escape đời cũ
Khi lái xe vào cua, không nên ghì chặt lái, nên nhả lái chút một nếu không muốn giảm tuổi thọ của trợ lực phanh.
Khi di chuyển trong địa hình phức tạp, hãy chú ý đến đồng hồ báo nhiệt, thực hiện tắt bớt điều hòa để làm giảm tải cho nhiệt độ của động cơ do làm việc quá tải.
Khi xe để lâu hay gặp nước gây chết máy, việc khởi động lại gây khó khăn và phải vặn chìa khóa nhiều lần, điều này gây hại lên ắc quy nếu cứ vặn liên tục. Vì thế mỗi lần vặn không nên quá lâu và hai lần liên tiếp cách nhau 10 giây.
Đôi khi hệ thống lái có thể bị khóa đột ngột khi xe không hoạt động. Chuyên gia khuyên hãy lắc lắc tay lái sau đó cắm chìa vào ổ để khởi động.
Ford Escape cũ hay xảy ra tình trạng hỏng mô-tơ điều khiển cửa khoang hành lý. Hãy kiểm tra tình trạng cửa sau khi đã bấm nút khóa cửa, vì có thể xe vẫn chưa được khóa.
Do thiết kế cửa hút gió nằm thấp, vì thế tài xế nên cân nhắc khả năng khi xe di chuyển vào vùng ngập.
Luôn tuân thủ quy trình bảo dưỡng xe định kỳ.[/tintuc]

Chia sẻ tin đăng này cho bạn bè:


Tags:

mua bán an toàn
Tin rao này đã được kiểm duyệt. Nếu gặp vấn đề, vui lòng báo cáo tin đăng hoặc liên hệ CSKH để được trợ giúp. Xem thêm ››

Tin nổi bật

Tin tài trợ