Ý nghĩa các thông số kĩ thuật dầu nhớt dùng cho xe ô tô
Về tin trước Tin tiếp

Ý NGHĨA CỦA CÁC THÔNG SỐ KỸ THUẬT DẦU NHỚT DÙNG CHO XE Ô TÔ
Chọn nhớt phù hợp cho từng loại xe là việc rất quan trọng giúp xe hoạt động với hiệu suất cao nhất cũng như kéo dài tuổi thọ động cơ. Để chọn được loại nhớt phù hợp, bạn bắt buộc phải hiểu các chỉ số và tiêu chí trên chai nhớt. Chỉ số độ nhớt SAE và phân cấp chất lượng API cho dầu nhớt là các thông số cơ bản nhất cần phải biết.
CHỈ SỐ ĐỘ NHỚT SAE

SAE là tên gọi viết tắt của Hiệp Hội Kỹ Sư Ngành Ô tô (Society of Automotive Engineers) có trụ sở tại Mỹ. Tổ chức này đề ra tiêu chuẩn đánh giá phân loại dầu nhớt dựa vào độ nhớt.

Ý nghĩa các thông số kĩ thuật dầu nhớt dùng cho xe ô tô| Chỉ số 10W40| Chỉ số 5W30| 0W30 là gì?

Độ nhớt càng lớn sẽ tương ứng với độ đặc của nhớt càng cao, đồng nghĩa với việc nhớt sẽ chảy chậm qua các khe máy trong quá trình vận hành. Đối với các dòng xe số còn vận hành tốt, bạn nên sử dụng nhớt có độ nhớt khoảng 40 để hạn chế ma sát, giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu.

Độ nhớt có đặc tính thay đổi theo nhiệt độ, nhiệt độ càng cao độ nhớt càng giảm, hay nói cách khác khi bị đun nóng dầu sẽ loãng ra.

Chúng ta thường thấy các thông số ví dụ như SAE 10W-40 chẳng hạn. Ý nghĩa các thông số số này như sau:

Chữ “W” ở đây là viết tắt của chữ “Winter – mùa đông” (có tài liệu là weather- thời tiết) cho biết đây là chỉ số độ nhớt đa cấp (nhớt có thể vận hành trong tất cả các mùa).

Cấp nhớt phía trước chữ “W” thể hiện khả năng hỗ trợ vận hành của dầu nhớt ở điều kiện lạnh (khả năng chống đóng băng của dầu nhớt). Với điều kiện khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam, hầu như chúng ta chỉ cần quan tâm cấp nhớt phía sau chữ W, là chỉ số độ nhớt đo ở nhiệt độ 100oC – gần với nhiệt độ hoạt động của động cơ.

CHỈ SỐ CẤP NHỚT API

API – Hiệp Hội Dầu Khí Hoa Kỳ (American Petroleum Institude), sự dụng một hệ thống tiêu chuẩn chất lượng đơn giản hơn để phân cấp chất lượng dầu nhớt. Chỉ số API cũng được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Theo API, chất lượng dầu động cơ thành hai nhóm chính:

Nhóm C (Commercia/Compression) Dành cho dầu nhớt động cơ Dầu
Ý nghĩa các thông số kĩ thuật dầu nhớt dùng cho xe ô tô| Chỉ số 10W40| Chỉ số 5W30| 0W30 là gì?

Nhóm S (Service/Spark) Dành cho dầu nhớt động cơ Xăng
Ý nghĩa các thông số kĩ thuật dầu nhớt dùng cho xe ô tô| Chỉ số 10W40| Chỉ số 5W30| 0W30 là gì?

Ký tự sau tên nhóm đại diện cho cấp chất lượng của nhớt, được quy định theo thứ tự bảng chữ cái: A, B, C, D, E….M, N. Càng về sau trong bảng chữ cái thì cấp chất lượng nhớt càng cao. N là chuẩn tốt nhất trên thế giới hiện nay.


Một số trường hợp xuất hiện cả hai nhóm S và C trên cùng một sản phẩm. Điều này nói lên rằng sản phẩm có thể sử dụng được cho cả động cơ xăng hoặc động cơ dầu với cấp chất lượng tương đương.

Một loại nhớt có API càng cao thì độ biến đổi độ nhớt theo nhiệt độ càng thấp, cùng với đó là khả năng trung hòa cặn bẩn của nhớt cũng tốt hơn. Vì vậy, sử dụng những loại nhớt có API cao sẽ giúp xe bạn được bôi trơn và bảo vệ tốt hơn.

Chia sẻ tin đăng này cho bạn bè:


Tags:

mua bán an toàn
Tin rao này đã được kiểm duyệt. Nếu gặp vấn đề, vui lòng báo cáo tin đăng hoặc liên hệ CSKH để được trợ giúp. Xem thêm ››

Tin nổi bật

Tin tài trợ